Tin Công Nghệ - Ngọc Nguyễn Store

Xu hướng tiêu dùng máy tính trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và cơ hội của Lenovo ở Việt Nam

Ngọc Nguyễn Store 1 năm trước 313 lượt xem

    Nhân dịp Giám đốc Kinh doanh mảng Consumer của Lenovo Central Asia Pacific - ông Woraphot Thavornwan - ghé Việt Nam, mình có ngồi cập nhật với ông một số thông tin về xu hướng tiêu dùng PC trong khu vực nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Trước tình hình thị trường suy giảm hơn 1 năm qua, đại diện Lenovo vẫn tự tin khi dải sản phẩm của họ phục vụ được nhu cầu đa dạng, tập trung vào chính khách hàng thay vì mục đích sử dụng nhất định. Ngoài ra, Giám đốc Lenovo Việt Nam - ông Nguyễn Văn Giáp - cũng chia sẻ những cơ hội mới ở nước ta, khách hàng trẻ, nhu cầu học tập, đi kèm là nhiều chính sách cải thiện, nâng cao dịch vụ.
    Thách thức từ thị trường và giải pháp
    Trong năm 2023, thị trường nói chung sẽ còn gặp nhiều thách thức, nền kinh tế toàn cầu không ổn định thì sẽ ảnh hưởng tình hình kinh tế chung. Chính phủ Việt Nam mở rộng nền kinh tế bằng cách triển khai các gói kích cầu thị trường và khi nó hiệu quả thì các bên đều có thể tận dụng được. Đối với Lenovo, tập đoàn đã có những điều chỉnh chính sách sản phẩm phù hợp, ví dụ như khi thị trường đi xuống, Lenovo đã mang về nhiều sản phẩm mainstream phù hợp nhu cầu và đặc biệt là ngân sách của khách hàng hơn và giảm bớt dải sản phẩm cao cấp.

    Ông Woraphot Thavornwan cho biết: “Kết thúc năm tài chính vừa qua, Lenovo vẫn giữ vững vị trí số 1 toàn cầu trong mảng máy tính với thị phần 23.2%, và số 1 tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Điều quan trọng là chúng tôi tin vào quy mô cùng năng lực của chúng tôi và có những điều chỉnh và chuẩn bị phù hợp với tình hình khó khăn chung của chị trường trong thời gian vừa qua. Chẳng hạn như, chúng tôi đã thực hiện quản lý chi phí một cách thông minh và tiết kiệm, nhờ đó đã tiết kiệm những chi phí không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo đầu tư vào những hoạt động cốt lõi như nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực hỗ trợ đối tác và dịch vụ khách hàng. Do đó, khi thị trường khởi sắc, chúng tôi nhanh chóng chuyển đổi để đáp ứng thị trường một cách hiệu quả, điển hình tại các thị trường như Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan.”.
    Tiềm năng PC ở khu vực và Việt Nam
    Lenovo tin rằng thị trường sẽ phát triển trở lại vì vài lý do. Lối sống trong đại dịch bị thay đổi, mô hình làm việc hybrid phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng máy tính phục vụ công việc tăng cao. Phong cách sống được cá nhân hóa nhiều hơn, người dùng sử dụng sản phẩm tiêu dùng đa dạng, phục vụ cụ thể cho từng nhu cầu chuyên biệt như học tập, làm việc, giải trí hay sáng tạo nội dung. Khi nhu cầu khách hàng trở nên cá nhân hoá, lợi thế của Lenovo trở nên vượt trội nhờ khả năng cung cấp dải sản phẩm đa dạng theo nhu cầu ở mọi phân khúc.

    Lenovo sớm nhận ra máy tính sẽ sớm trở thành hàng hóa phổ thông, nghĩa là được sử dụng hàng ngày. Lenovo luôn nỗ lực tạo ra giá trị gia tăng trong dải sản phẩm toàn diện mà họ cung cấp, chẳng hạn như bên cạnh việc ra mắt các sản phẩm gần đây như Yoga, Legion, IdeaPad, LOQ đáp ứng từng phân khúc khách hàng khác nhau, thì các gói dịch vụ được thiết kế cho từng dòng sản phẩm cũng mang đến sự khác biệt. Đó là dịch vụ bảo hành tận nơi Premium Care có thể hỗ trợ 24/7 với tối đa tới 3 năm cho các dòng Yoga, IdeaPad và LOQ với các trung tâm bảo hành tại các thành phố lớn; gói dịch vụ Legion Ultimate Support lên tới 3 năm được thiết kế riêng cho dòng Legion với sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp từ các chuyên gia về game, hay gói Accidental Damage Protection dành cho các sản phẩm Yoga seri 9 trở lên.

    Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giám, Giám đốc Lenovo Việt Nam, cho rằng Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh về chuyển đổi số trong giáo dục với mục tiêu là học sinh lớp 3 trở lên sẽ được tiếp cận Tin học. Đây chính là những khách hàng mục tiêu mới cho thị trường máy tính.
    Trong môi trường doanh nghiệp, xu hướng giờ đây là hầu hết các doanh nghiệp đều triển khai làm việc theo mô hình hybrid. Lấy ví dụ từ chính Lenovo Việt Nam, hiện có khoảng 35 người và đang làm việc theo chế độ 3 – 2, tức là 3 ngày làm việc ở văn phòng, 2 ngày làm từ xa từ bất cứ đâu, đây chính là nhu cầu sử dụng laptop. Lenovo cũng kỳ vọng từ tháng 7 trở đi, thị trường sẽ khởi sắc hơn, doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn tốt hơn để đầu tư và mở rộng khi một số chính sách tiền tệ được nới lỏng, do đó nhu cầu sử dụng công nghệ trong làm việc hybrid sẽ rõ nét hơn.

    Chính sách cải thiện, nâng cao dịch vụ, trải nghiệm khách hàng của Lenovo và tương lai của những chiếc máy
    Thời điểm hiện tại đang chuẩn bị cho mùa tựu trường với các chương trình Back to School. Thông qua phân tích thị trường và thị hiếu khách hàng, Lenovo đã làm việc chặt chẽ với các nhà bán lẻ và các đối tác lớn như Intel, Microsoft để lựa chọn và giới thiệu những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng, Lenovo cũng tiên phong triển khai chính sách bảo hành tận nơi cho hầu hết các sản phẩm đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Đây là thế mạnh của hãng khi mang được sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh, chính sách hậu mãi tốt và làm việc rất chặt chẽ cùng các đối tác để phục vụ thị trường.

    Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của Lenovo cũng góp phần tăng cường trải nghiệm khách hàng. Trong năm nay, Lenovo đã có kế hoạch ra mắt những sản phẩm liên quan tới phần phụ kiện, trong đó có series Go - thương hiệu riêng về phụ kiện - mà Tinh Tế đã review. Bên cạnh Lenovo Go thì Lenovo cũng có kế hoạch ra mắt các phụ kiện cho Legion để hỗ trợ cho người dùng khi dùng laptop Legion.
    Công nghệ mới như AI sẽ là 1 điểm mấu chốt trong dải sản phẩm của Lenovo. Đối với Lenovo, điện toán sẽ làm cho AI trở nên mạnh mẽ hơn và ngược lại sẽ tạo ra nhiều nhu cầu điện toán hơn. Điện toán và Trí tuệ nhân tạo là những công nghệ then chốt trong tương lai của Lenovo. AI đang mở ra những cơ hội mới cho hoạt động kinh doanh của Lenovo, từ các ứng dụng nâng cao trong IoT thông minh đến các mô hình nền tảng AI được tối ưu hóa cho cơ sở hạ tầng thông minh.

    Lenovo cho biết đã đầu tư đáng kể vào các công nghệ cơ sở hạ tầng AI, cho phép các ứng dụng trong thế giới thực như mô hình ảo thông qua siêu dữ liệu và đưa ra các quyết định nhận thức trên quy mô lớn trong các ứng dụng tài chính, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và thành phố thông minh. Gần và dễ nhận thấy hơn, công nghệ AI đã được tích hợp vào các sản phẩm Legion, giúp tạo nên những chiếc máy tính xách tay chơi game mạnh mẽ được điều chỉnh bằng AI.

    Nguồn: Internet

    Tin Liên Quan

    Bình luận bài viết

    • Hãy là người bình luận đầu tiên !
    call Zalo